Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Gia tăng các vụ chống người thi hành công vụ: Có thể bị khởi tố tội "giết người"

VTV.vn - Hiện tượng người vi phạm luật giao thông chống người thi hành công vụ thời gian qua gia tăng. Cần hiểu rõ quy định của pháp luật để không có những hành động quá khích.

Ngày càng nhiều các vụ chống đối cảnh sát giao thông

Suốt từ cuối năm ngoái cho đến nay, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là sự chống đối lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Con số thống kê trong năm ngoái là gần 30 vụ. Có một số vụ đặc biệt gây sự quan tâm của cộng đồng.

Đáng chú ý ngoài các lỗi chống người thi hành công vụ được quy định trong Luật giao thông và Bộ luật hình sự, thời gian gần đây đã có trường hợp bị khởi tố ở tội "giết người" khi gây thương tích trên 35%.

22h đêm, ngày 20/12 năm ngoái, tổ công tác CSGT Hà Nội dừng kiểm tra một xe ô tô lưu thông về hướng Cầu Giấy.

Kiểm tra nhanh tại chốt, tài xế có nồng độ cồn ở mức 0.093 mg/l khí thở. Tổ công tác yêu cầu lập biên bản xử lý theo quy định. Lúc này, người phụ nữ đi cùng có thái độ bất hợp tác, dùng nhiều lời lẽ lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng.

Gia tăng các vụ chống người thi hành công vụ: Có thể bị khởi tố tội giết người - Ảnh 1.

Người phụ nữ có thái độ bất hợp tác, dùng nhiều lời lẽ lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Chiều 24/12, trên đường Tô Hiến Thành, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, phát hiện một xe ô tô có dấu hiệu vi phạm nên tổ công tác đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế không tuân thủ mà quay xe bỏ chạy, cố tình lao vào một chiến sĩ CSGT. Để tránh cú đâm, chiến sĩ này đã nhảy lên nắp ca pô nhưng tài xế vẫn điều khiển xe bỏ chạy suốt đoạn đường dài.

Gia tăng các vụ chống người thi hành công vụ: Có thể bị khởi tố tội giết người - Ảnh 2.

Tài xế cố tình lao vào một chiến sĩ CSGT buộc chiến sĩ này đã nhảy lên nắp ca pô nhưng tài xế vẫn điều khiển xe bỏ chạy suốt đoạn đường dài

Theo thống kê của Cục CSGT, trong năm qua, cả nước đã xảy ra 26 vụ chống người thi hành công vụ, làm 10 chiến sỹ CSGT bị thương.

Các hành vi manh động này gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và cả cho người tham gia giao thông.

Bản án thích đáng và sự hối hận muộn màng

Để tăng lên tác dụng răn đe, phòng ngừa với những hành vị manh động, hiện nay các cơ quan chức năng cũng đẩy nhanh tiến độ xét xử. Từ đầu năm tới nay, nhiều vụ chống người thi hành công vụ đã bị đưa ra xét xử. Trong đó nhiều đối tượng đã phải nhận những bản án thích đáng.

Từ một công dân ...giờ đây Đỗ Đình Tám đã trở thành phạm nhân với mức án 12 tháng tù giam về tội "Chống người thi hành công vụ". Tất cả là do rượu gây nên.

Gia tăng các vụ chống người thi hành công vụ: Có thể bị khởi tố tội giết người - Ảnh 3.

Ngày 21/2, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Đỗ Đình Tám (sinh 1957, trú tại xóm Máy 2, xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình) về tội "Chống người thi hành công vụ". Trước đó lái xe Tám đã sử dụng bia rượu và có nồng độ cồn ở mức 1,163 mg/l khí thở. Lái xe đã chống đối và cho xe lao vào tổ công tác.

Gặp lại phạm nhân Tám sau hơn 3 tuần thi hành án, đáp lại câu hỏi của phóng viên là sự ân hận, hối lỗi muộn màng.

Cũng tại tỉnh Hòa Bình, ngày 17/3 Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc - Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Văn Phú, sinh năm 1979 về tội chống người thi hành công vụ, tuyên án 9 tháng tù giam.

Trước đó ngày 21/2, đối tượng được tổ Tuần tra kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, đối tượng đã không chấp hành, nhặt một viên gạch để đe dọa lực lượng thi hành công vụ. Sau đó nằm ra đường chặn trước đầu xe ô tô của tổ công tác, không cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Gia tăng các vụ chống người thi hành công vụ: Có thể bị khởi tố tội giết người - Ảnh 4.

Tại Lào Cai, sự hối hận đã quá muộn cho Kiều Tiến Tâm. Trước đó khi lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tâm đã không chấp hành mà cho xe lao thẳng vào một chiến sỹ CSGT. Hậu quả khiến chiến sỹ CSGT bị chấn thương nặng. Với hành vi trên, ngày 15/2, Viện KSND thành phố Lào Cai đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và phê chuẩn lệnh tạm giam đối với Tâm về hành vi giết người.

Cộng đồng phải ý thức được mức độ nghiêm trọng của tội danh

Các nước trên thế giới đều quan niệm chống người thi hành công vụ, hành hung, thậm chí là giết người đang thi hành công vụ đều phải chịu án phạt nặng hơn so với nạn nhân thông thường. Nguyên do là bởi những người thi hành công vụ gánh trách nhiệm thực thi pháp luật, thiết lập trật tự xã hội, bảo vệ bình yên cho người dân, mà đôi khi họ có thể phải đánh đổi cả tính mạng cho sự bình yên đó.

Khung hình phạt thường là chung thân không ân xá, thậm chí là tử hình nếu bị quy vào tội danh "giết hại cảnh sát". Tại Trung Quốc, việc chống người thi hành công vụ cũng được xử lý rất nghiêm. Tuy nhiên khởi tố hay xét xử các vụ việc này được coi là giải pháp cuối cùng.

Chống người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Cộng đồng phải ý thức được mức độ nghiêm trọng của tội danh này.

Khi gặp bất cứ vấn đề gì chưa được sáng rõ, người dân có công cụ để phản ánh nguyện vọng, đảm bảo đúng pháp luật. Bởi vậy chúng ta cần phải bình tĩnh, rõ những quy định của pháp luật để không hành động quá khích gây hậu quả nghiêm trọng. Các cơ quan quản lý cũng phải gia tăng tính minh bạch để giải quyết các vấn đề.

Cùng trao đổi về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là Luật sư Hoàng Văn Hướng, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội.

Theo: vtv.vn

Tin mới hơn

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

VTV.vn - Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

VTV.vn - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024...

Cất cánh tháng 4: Món quà từ quá khứ

Cất cánh tháng 4: Món quà từ quá khứ

VTV.vn - Cất cánh tháng 4 sẽ mang tới những câu chuyện của khách mời đã trân trọng những món quà từ quá khứ và phát triển nó để đem lại ý nghĩa lớn lao cho...

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

VTV.vn - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông

Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông

VTV.vn - Phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng đồng bằng có nắng nóng; Nam Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và...

Xúc tiến thương mại miền núi chưa được tận dụng để khai thác hết tiềm năng

Xúc tiến thương mại miền núi chưa được tận dụng để khai thác hết tiềm năng

Để khai thác hết tiềm năng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Trung du, miền núi phía Bắc, các địa phương cần đẩy mạnh liên kết để cùng thống nhất, đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực, từ đó tham gia sâu vào các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp.

Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc

Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc

Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Thời tiết hôm nay 19/4: Cảnh báo nhiều nơi nắng nóng kéo dài

Thời tiết hôm nay 19/4: Cảnh báo nhiều nơi nắng nóng kéo dài

VOV.VN - Thời tiết ngày 19/4, phía Tây Bắc Bộ và vùng đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, với nhiệt độ có nơi trên 36 độ C. Tại Thủ đô Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng thế giới tiếp tục tăng

Vàng trong nước đứng giá trong khi vàng tăng trong phiên đầu tuần, vàng SJC được giao dịch ở mức 82,1 – 84,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco đang ở mức 2.379,8 USD/oz.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

VOV.VN - Những đóng góp của đồng bào các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc đã tạo nên sức mạnh to lớn, sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường hơn 700 lượt xe.

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

(NLĐO)- Giá vàng hôm nay sụt giảm khi thị trường ngày càng giảm kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất, đồng USD tăng giá rất mạnh.

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

VTV.vn - Hôm nay (18/4) là ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ban quản lý Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày này.

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, các vùng trên cả nước đều có nắng; riêng miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát. Trung Bộ khả năng mưa rào vào chiều tối.

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong hoạt động GTVT.

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại