Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà: Hiệu quả kép

VOV.VN - Với số ca mắc Covid-19 gia tăng, những ngày qua, ngành y tế Đắk Lắk đã bắt đầu triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Việc điều trị này đã góp phần giải tỏa tâm lý cho bệnh nhân cũng như giảm tải áp lực cho các bệnh viện.

Sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, chị N.T.M.T, sinh năm 1995, ở 266/2/5 Phan Bội Châu, phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột xin được điều trị tại nhà. Xét thấy bệnh nhân đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế như mắc bệnh ở mức độ nhẹ, không có triệu chứng lâm sàng, không có bệnh lý nền, đã tiêm 1 mũi vaccine, có thể tự chăm sóc bản thân, cơ sở vật chất phòng ở đáp ứng các tiêu chí thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng…, ngành y tế thành phố Buôn Ma Thuột đã đồng ý cho chị N.T.M.T được điều trị tại nhà. Đây là ca F0 không triệu chứng đầu tiên trên địa bàn thành phố áp dụng hình thức cách ly điều trị tại nhà.

Nhân viên y tế đến thăm khám bệnh nhân Covid -19 tại nhà

Chị N.T.M.T. chia sẻ, hiện chị đang nuôi con nhỏ nên khi được ngành y tế cho phép điều trị bệnh tại nhà chị rất mừng. Dù phải cách ly trong phòng riêng để điều trị, nhưng mỗi khi con ốm, con khóc chị vẫn có thể hướng dẫn cho chồng cách chăm sóc con hiệu quả. Hơn nữa việc cách ly tại nhà rất thuận lợi, sinh hoạt hằng ngày không bị xáo trộn nhiều.

“Khi cách ly tại nhà thì em được cán bộ y tế hỗ trợ khá nhiệt tình, mỗi ngày đều đo và kiểm tra SpO2 của em ngày 2 lần và hướng dẫn giữ gìn vệ sinh, giữ khoảng cách với các thành viên trong gia đình, ngoài ra cũng hướng dẫn uống thuốc và kiểm tra sức khỏe đều đặn”, chị N.T.M.T. cho hay.

Phường Thống Nhất là địa phương duy nhất đang được thành phố Buôn Ma Thuột triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà. Chị Nguyễn Thị Dung, Phó trưởng Trạm Y tế phường Thống Nhất cho biết, để việc điều trị tại nhà của người dân đạt hiệu quả, UBND phường phối hợp với Trạm Y tế đã trang bị cho bệnh nhân máy SpO2, cặp nhiệt độ. Đồng thời cấp phát cho bệnh nhân túi thuốc gồm các loại vitamin, thuốc bổ và hướng dẫn bệnh nhân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập các động tác hít thở, thể dục nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe.

"Mình có kết nối với bệnh nhân qua Zalo và hàng ngày đều có hướng dẫn bệnh nhân 8h sáng và 16h chiều đều cập nhiệt 2 lần và đeo SpO2 cập nhật về Trạm y tế. Trong quá trình đó nếu như có bất kỳ một dấu hiệu bất thường gì, ngoài khung giờ đó ra thì vẫn cứ liên lạc với Trạm y tế, kể cả ban đêm”, chị Nguyễn Thị Dung chia sẻ.

Theo ông Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Buôn Ma Thuột, sau một thời gian triển khai thí điểm, đến nay đã có 4 trường hợp F0 được điều trị tại nhà, trong đó có 1 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính, 1 trường hợp trở nặng phải chuyển vào bệnh viện điều trị. Ông Võ Minh Hùng cho biết, hiện thành phố Buôn Ma Thuột đã có 2.339 bệnh nhân Covid -19, trong khi số ca mắc mới ghi nhận trong ngày chưa có dấu hiệu giảm, trong 10 ngày gần đây, mỗi ngày thành phố có từ 30 đến 50 trường hợp mắc Covid -19. Bệnh nhân tăng sẽ gây áp lực cho các cơ sở y tế, do đó việc triển khai điều trị F0 tại nhà sẽ sớm được mở rộng tại 21 xã phường.

Các nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho F0 điều trị tại nhà

Để thực hiện điều này, ngành y tế đã tổ chức tập huấn lại cho tất các các nhân viên y tế đang làm việc tại các Trạm y tế và các phòng khám tư nhân trên địa bàn và tiến hành kích hoạt các Trạm y tế lưu động. Hiện tại thành phố đã thành lập 25 Trạm y tế lưu động, trong đó có 21 Trạm y tế lưu động thuộc 21 xã phường và 4 Trạm y tế lưu động thuộc các phòng khám tư nhân để hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh đó, ngành Y tế còn kêu gọi các nhân viên y tế, bác sĩ đã về hưu tham gia vào công tác phòng, chống dịch bằng cách trở thành thành viên của các tổ giám sát cộng đồng.

“Hiện tại thì chúng tôi cũng đề nghị ủy ban nhân dân thành phố hỗ trợ trang thiết bị như máy vi tính để kết nối, các địa phương cũng đã chuẩn bị sẵn sàng về địa điểm triển khai Trạm y tế lưu động, vấn đề nhân lực, trang thiết bị để phục vụ cho trạm y tế lưu động. Còn thuốc men thì chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch để xin hỗ trợ nguồn thuốc điều trị F0 tại nhà từ Sở y tế và một số mạnh thường quân cũng đã hỗ trợ cho Trung tâm y tế Buôn Ma Thuột một số túi thuốc để có thể chăm sóc F0 tại nhà khi có những dấu hiệu nhẹ như sốt, ho khan, nghẹt mũi...”- ông Võ Minh Hùng nói.

Tính đến sáng 8/12, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 8.694 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 6.370 người được điều trị khỏi và xuất viện, 47 trường hợp tử vong.

Theo ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid -19 theo tình hình mới, ngoài việc tăng tốc tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người dân, tuyên truyền người dân thực hiện tốt khẩu hiệu 5k, thì việc khoanh vùng, truy vết và điều trị cũng được thay đổi, trong đó vấn đề điều trị F0 tại nhà sẽ được mở rộng ra các địa phương trong tỉnh.

Để thực hiện tốt nội dung này, ngành y tế Đắk Lắk xác định sẽ lấy nguồn nhân lực của các Trạm y tế làm chủ lực trong công tác điều trị F0 tại nhà. Đối với các địa phương, sau khi xây dựng các Trạm y tế lưu động, nguồn nhân lực là các cán bộ y tế của Trạm sẽ làm công tác điều phối bệnh nhân. Bên cạnh đó, ngành y tế còn đưa các phòng khám tư nhân trên địa bàn tham gia vào công tác điều trị F0 tại nhà.

“Ngành y tế đã xây dựng phương án, khi đủ điều kiện, tiêu chí thì sẽ cho triển khai cách ly điều trị tại nhà. Và điều trị tại nhà với những túi thuốc mà ngành y tế đã chuẩn bị. Bên cạnh đó phải nâng cao trách nhiệm của tổ Covid cộng đồng. Khi cách ly tại nhà thì phải thực hiện ngày đến đo thân nhiệt 2 lần. Khi cách ly F0 tại nhà thì sẽ có thuận lợi, thứ nhất người dân sẽ giải toả được tâm lý, thứ hai là giảm được áp lực cũng như con người và cơ sở vật chất của tỉnh cũng như đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình huống hiện tại”, ông Nay Phi La cho hay.

Việc thí điểm điều trị F0 tại nhà không chỉ giúp giảm áp lực và tình trạng quá tải ở các cơ sở cách ly, điều trị COVID-19 mà còn tạo thuận lợi và tâm lý lạc quan, thoải mái cho người bệnh - yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh./.

Theo: Nam Trang/VOV-Tây Nguyên

Tin mới hơn

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường hơn 700 lượt xe.

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

(NLĐO)- Giá vàng hôm nay sụt giảm khi thị trường ngày càng giảm kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất, đồng USD tăng giá rất mạnh.

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

VTV.vn - Hôm nay (18/4) là ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ban quản lý Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày này.

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, các vùng trên cả nước đều có nắng; riêng miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát. Trung Bộ khả năng mưa rào vào chiều tối.

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong hoạt động GTVT.

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

VTV.vn - Các đơn vị đường sắt đang huy động hàng trăm nhân công để khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió với mục tiêu đến 22/4 sẽ thông hầm.

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

VTV.vn - Ngày 15/4, giới chức y tế Cộng hòa Czech cho biết đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong liên quan đợt bùng phát ho gà đang diễn tiến rất nhanh tại quốc...

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

VTV.vn - Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) bỏ quy định cho phép công chứng ngoài trụ sở vì "có lý do chính đáng khác", quy định chỉ được công chứng ngoài...

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

VTV.vn - Các cơ quan Bảo hiểm xã hội cảnh báo hiện tượng lừa đảo mới khi người dân bị các đối tượng giả mạo cán bộ Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

VTV.vn - Nắng nóng gay gắt tiếp tục tiếp diễn trên cả nước. Trong đó khu vực Tây Bắc phổ biến với nền nhiệt trên 39 độ C, còn Nam Bộ và Tây Nguyên trên 38...

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Trong số các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ, nhiều người hiện đang sinh sống tại tỉnh Lào Cai. 70 năm trôi qua, những kí ức trong họ về một thời gian khổ nhưng hào hùng vẫn không hề phai nhạt.

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4: Khởi tranh bảng tử thần

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4: Khởi tranh bảng tử thần

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4, khởi tranh bảng tử thần, đại diện bóng đá Đông Nam Á ra quân

Thời tiết hôm nay 16/4: Tây Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Thời tiết hôm nay 16/4: Tây Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

VOV.VN - Thời tiết hôm nay 16/4, khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên

Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên

VOV.VN - Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại