Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Đề nghị xử lý nghiêm đối tượng đăng thông tin giả về bão số 8

VOV.VN - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia đề nghị xử lý các đối tượng đăng tải thông tin dự báo thời tiết không chính xác trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Đề nghị xử lý người đăng tải thông tin thời tiết không chính xác trên mạng xã hội

Sáng 20/10, tại Hà Nội Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tổ chức cuộc họp bàn phương án ứng phó với mưa lũ và bão số 8 đang đi vào biển Đông.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo TƯ về PCTT, sáng 20/10, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (có tên quốc tế là Saudel). Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông. Đến 7h ngày 21/10, vị trí tâm bão ở khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 119,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 740km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

de nghi xu ly nghiem doi tuong dang thong tin gia ve bao so 8

Toàn cảnh cuộc họp.

Về tình hình mưa lũ tại miền Trung, tính đến 6h ngày 20/10, mưa lũ từ ngày 6-19/10 đã 132 người chết và mất tích, trong đó có 105 người chết (Nghệ An 1, Hà Tĩnh 2, Quảng Bình 6, Quảng Trị 49, Thừa Thiên - Huế 27, Quảng Nam 11, Đà Nẵng 3, Quảng Ngãi 1, Gia Lai 1, Đắk Lắk 1, Lâm Đồng 1, Kon Tum 2).

27 người mất tích, gồm: Nghệ An 1, Hà Tĩnh 1, Quảng Trị 8, Thừa Thiên - Huế 15 người (công nhân tại Rào Trăng 3), Đà Nẵng 1, Gia Lai 1; 16 tuyến Quốc lộ, 165.150m đường Quốc lộ, 140.125m đường giao thông địa phương bị ngập, sạt lở, hư hỏng (tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị); 6.989ha hoa màu bị ngập, hư hại; 5.876 con gia súc, 685.225 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Tỉnh Quảng Trị đã tìm thấy thi thể của 22/22 cán bộ, chiến sỹ tại vị trí sạt lở Đoàn kinh tế 337 (Quân khu 4), xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Hiện tại, ngập lụt, chia cắt tại 3 điểm trên Quốc lộ 1A thuộc tỉnh Quảng Bình và 1 vị trí trên đường Hồ Chí Minh; nhiều tuyến đường nội tỉnh đang ngập lụt, chia cắt.

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia Trần Quang Năng cho hay, ngày 20/10, các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa sẽ giảm và đến khoảng đêm 20/10 sẽ hết mưa. Lượng mưa giảm tại các tỉnh trên sẽ kéo dài tới khoảng ngày 21/10.

Tuy nhiên, theo ông Năng, các khu vực từ Quảng Trị đến Phú Yên sẽ có mưa to (trọng tâm mưa là các khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi) với lượng mưa khoảng 100-150 mm.

de nghi xu ly nghiem doi tuong dang thong tin gia ve bao so 8

Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia Trần Quang Năng.

Ông Trần Quang Năng cho biết, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão này có khả năng sẽ diễn biến hết sức phức tạp. "Bão số 8 là cơn bão mạnh khi vào Biển Đông với sức gió có thể giật cấp 11-12, sau đó kết hợp với không khí lạnh. Từ nay tới khoảng ngày 23/10, không loại trừ bão có khả năng tăng cấp trên quần đảo Trường Sa", ông Năng lưu ý.

Ông Năng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có biện pháp xử lý đối với công tác thông tin dự báo thời tiết không chính xác, không chính thống trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Vấn đề này cần được xử lý kịp thời để đảm bảo người dân được tiếp cận với những thông tin chuẩn xác từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, trên cơ sở đó giúp việc chủ động ứng phó, phòng tránh thiên tai đạt hiệu quả và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

Theo Phó Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị ở khu vực nguy hiểm chủ động di dời nên hiện chưa có thiệt hại về người và tài sản, đồng thời Bộ Tư lệnh cũng thường xuyên theo dõi sát diễn biến bão, áp thấp nhiệt đới để chủ động thông báo, hướng dẫn tàu thuyền tránh trú an toàn.

Chủ động ứng phó với bão số 8 và mưa lũ ở miền Trung

Phát biểu tổng kết cuộc họp, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành nhấn mạnh: "Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 8) trên Biển Đông, do vậy Tổng cục Thuỷ sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kiểm đếm, thông báo cho chủ tàu, các phương tiện hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển, tránh trú an toàn hoặc thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao có công hàm và thông tin tới các nước vùng bão ảnh hưởng tạo điều kiện cho việc tránh trú của các tàu".

Ông Vũ Xuân Thành đề nghị, đợt thiên tai lần này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo là cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (cấp do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trực tiếp). Với tính chất trên, các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi mưa bão tiếp tục thực hiện Điện ngày 16/10 của Thường trực Ban Bí thư, Công điện số 1411/CĐ-TTg ngày 18/10 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 27/CĐ-TWPCTT ngày 17/10 của Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Công điện số 28/CĐ-TWPCTT, số 29/CĐ-TWPCTT ngày 19/10/2020 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, tập trung vào việc giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền. Tiếp tục rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, các bến đò, khu vực đường bị ngập. Tổ chức vận hành, bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn. Phân công cụ thể, bố trí lực lượng thường trực tại các hồ chứa đã đầy nước, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn để kịp thời xử lý khi có tình huống. Triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống úng ngập, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

"Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ. Huy động mọi phương tiện, nguồn lực nhanh chóng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân còn đang bị mất liên lạc; khắc phục giao thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ, đường sắt". Phó Chánh Văn phòng Vũ Xuân Thành nhấn mạnh.

Cùng với đó, các tỉnh, thành phố cần tăng cường dự báo, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông cơ sở, thường xuyên liên tục cung cấp tình trạng diễn biến mưa lớn, ngập lụt, các phương án ứng phó để người dân biết và phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng tránh. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

Tin mới hơn

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, hầu hết các nhóm hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, có mặt hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

Sự phát triển của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, không nhiều DN, hợp tác xã tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử cho mục tiêu này. Nguyên nhân đến từ những rào cản về nguồn nhân lực và cả bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành...

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thời gian qua, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân. Các trang trại cũng giúp đáp ứng nguồn nông sản chất lượng, an toàn đối với người tiêu dùng tại thành phố và các địa phương khác.

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3/2024, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.160,8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng biến động nhẹ.

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

VTV.vn - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (19/3), khu vực miền Bắc và Bắc miền Trung có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trời chuyển rét.

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương, có đi có lại về hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đối mặt khó khăn trước đối thủ là Indonesia trong khi trận ĐT Nhật Bản gặp ĐT Triều Tiên cũng đáng được chờ đợi.

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào mùa thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2023 – 2024. Vụ tỏi năm nay, nông dân Lý Sơn xuống giống gieo trồng trên 310 ha. Những ruộng tỏi trồng sớm gặp thời thời tiết thuận lợi nên năng suất có phần nhỉnh hơn những ruộng tỏi xuống giống muộn.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

VOV.VN - Thời tiết ngày 18/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đứng ở mức trên 81 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới giảm nhẹ giao dịch ở mức 2.152,4 USD/oz.

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Trong khi đó Nam Bộ vẫn duy trì thời tiết nắng nóng.

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang được giao dịch với mức 79,2 – 81,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày.

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

VOV.VN - Theo lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3 rạng sáng 18/3, người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn so tài giữa MU vs Liverpool tại tứ kết FA Cup 2023/2024.

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Không chỉ gây ấn tượng khi có quy mô nhất từ trước đến nay, Hội báo toàn quốc năm 2024 đang diễn ra tại TP.HCM, còn tạo nên sự khác biệt khi có 64 gian trưng bày với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên khắp cả nước.

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

VOV.VN - Trong những ngày cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm “Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", nhiều đoàn khách thập phương lại trở về thành phố Điện Biên Phủ thăm chiến trường năm xưa, trong đó có rất nhiều cựu chiến binh, với xúc cảm đặc biệt, được sống lại những thời khắc hào hùng của cả dân tộc Việt Nam.

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

NDO - Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại