Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Dạy và học trực tuyến vẫn phụ thuộc vào ứng dụng ngoại

Trong suốt 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh, sinh viên nhiều nơi vẫn đang học trực tuyến, song đến nay đa phần các nền tảng học trực tuyến vẫn là của nước ngoài.

Năm học 2021-2022, khi hầu khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội, đồng nghĩa với việc học sinh, sinh viên phải học trực tuyến nhiều hơn. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đánh giá việc dạy học trực tuyến gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu thiết bị kết nối mạng, thiếu đường truyền Internet ổn định.

Ứng dụng dạy học online chưa đáp ứng nhu cầu thi cử, quản lý dạy và học

Khắc phục những khó khăn này, cùng với chương trình trao tặng thiết bị học tập trực tuyến như chương trình “Sóng và Máy tính cho em”, “Cùng em học trực tuyến”… nhiều địa phương đã chuyển sang hình thức giảng bài trên truyền hình. Tuy nhiên, với các trường đại học, việc học trên truyền hình sẽ không thể đảm bảo khi muốn đánh giá chất lượng học tập của sinh viên, cũng như không thể quản trị được hoạt động của nhà trường.

Dịch bệnh Covid-19 khiến đa số các trường phải chuyển sang dạy và học trực tuyến

Tiến sỹ Hoàng Lê Minh, Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM cho biết, trong thời kỳ dịch Covid-19 từ năm 2020, trường hầu như chuyển các hoạt động đào tạo sang môi trường online. Giai đoạn đầu là chỉ dạy học trực tuyến theo tinh thần tức là có video chat, video thảo luận… Tuy nhiên, qua quá trình triển khai giảng dạy, nhu cầu tăng hơn.

“Sinh viên rất đông, giảng viên thì cũng rất nhiều và ở các lứa tuổi khác nhau, nên mức độ ứng dụng công nghệ thông tin khác nhau, thói quen cũng khác nhau. Do đó khi đưa dạy học lên môi trường online thì cũng gặp một số vấn đề như cần các hệ thống về quản lý, đánh giá về con người công việc… Cùng với đó, cần phải có khả năng để tương tác, quản lý nội dung, hoạt động về thực hành và thi cử. Ứng dụng dạy và học online chưa đáp ứng được nhu cầu hiện nay trong quản lý dạy, học và thi cử trong đại học”, Tiến sỹ Minh nêu rõ.

Theo thống kê, hầu hết các ứng dụng dạy học trực tuyến được các trường sử dụng hiện nay đều là phần mềm ngoại như Zoom, Microsoft Teams, Google Meet, Zavi… Ngoài nguyên nhân do được miễn phí, thì các tên tuổi “ông lớn” công nghệ cũng là “cái bóng” chèn ép doanh nghiệp công nghệ Việt trong việc tham gia thị trường ứng dụng học trực tuyến.

“Google hay Microsoft là những tập đoàn công nghệ nổi tiếng và lâu đời trên thế giới, vì vậy khi so sánh các ứng dụng đến từ Việt Nam, sản phẩm của họ mang uy tín và tầm vóc nhất định trong việc ra quyết định chọn lựa ứng dụng. Các ứng dụng của doanh nghiệp Việt chưa có nhiều cơ hội để quảng bá đến cơ sở, địa phương bởi câu chuyện xây dựng thương hiệu không phải thực hiện trong ngày một ngày hai. Vì thế, rất cần sự ủng hộ của Chính phủ, cơ quan chức năng”, bà Nguyễn Phương Thanh Trúc, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành CyberPurify nêu ý kiến.

Đánh giá về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho biết, tính năng có sẵn trên Android của Google hay trên iOS của Apple cũng như trên Windows của Microsoft là nền tảng giúp các “ông lớn” công nghệ này dễ tiếp cận được người sử dụng hơn so với hãng phần mềm thứ 3.

“Chúng ta đang có sự phụ thuộc nhất định về công nghệ đối với các hãng lớn. Mặc dù năng lực công nghệ của doanh nghiệp Việt tốt và cũng có vị trí nhất định trên thị trường outsourcing (gia công phần mềm) thế giới, thế nhưng muốn tiếp cận lượng khách hàng lớn vẫn phải thông qua nền tảng của những hãng này. Còn phần mềm do doanh nghiệp Việt tự xây dựng, nếu muốn chào hàng riêng lẻ cũng rất khó khăn”, bà Giang phân tích.

“Vì thế, hàng năm VINASA đều bình chọn và đưa ra danh sách các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Việt Nam theo từng lĩnh vực cụ thể. Sau đó, giới thiệu profile (thông tin và năng lực) của mỗi doanh nghiệp đến từng địa phương, cơ quan, bộ ngành. Thế nhưng để những đơn vị này thực sự ứng dụng và quyết tâm chuyển đổi số, đòi hỏi ý chí rất lớn của người đứng đầu”, bà Giang cho hay.

Tâm lý ngại bị kiểm soát và đánh giá chất lượng dạy và học

Là một trong những doanh nghiệp tham gia từ thời đầu tiên trong việc chuyển đổi số giáo dục, triển khai phần mềm quản lý trường học cho 27.000 trường học, với cơ sở dữ liệu khoảng 11 triệu giáo viên, học sinh, Trung tâm Giải pháp Giáo dục số - Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel vẫn gặp khó trong việc thuyết phục các trường sử dụng phần mềm dạy và học trực tuyến Make in Vietnam.

Thị trường ứng dụng dạy và học trực tuyến vẫn đa số là phần mềm ngoại
Thị trường ứng dụng dạy và học trực tuyến vẫn đa số là phần mềm ngoại

Theo bà Phạm Thị Ngọc Lan, Giám đốc Trung tâm Giải pháp Giáo dục số, đợt dịch vừa rồi, một số rào cản rõ nhất khi đơn vị tư vấn triển khai việc dạy và học trực tuyến, đó là tâm lý ngại ứng dụng công nghệ thông tin và tâm lý giáo viên không muốn bị kiểm soát và đánh giá chất lượng dạy và học.

“Khi học trực tiếp, không có ứng dụng phần mềm, chất lượng dạy – học là tùy giáo viên và không thể quản lý được, nhưng khi đưa vào phần mềm, hệ thống hay các nền tảng học trực tuyến, giáo viên bị kiểm soát nhất định nên họ ngại và không ủng hộ lắm. Bên cạnh đó là ý chí của người đứng đầu. Nếu người đứng đầu, lãnh đạo đơn vị quyết tâm số hóa, đưa toàn bộ từ dữ liệu đến hoạt động quản lý, vận hành lên môi trường số thì việc số hóa sẽ khả thi”, bà Lan phân tích.

“Các nền tảng dạy và học trực tiếp của nước ngoài chủ yếu tập trung miễn phí cho lớp học trực tuyến, còn không có phần kiểm soát dạy và học. Nếu chỉ với mục tiêu có một công cụ tạm thời thay thế lớp học trực tiếp bằng trực tuyến để đối phó với dịch thì có thể. Còn để nâng cao chất lượng dạy và học, đưa việc học trực tuyến chất lượng có thể thay thế học trực tiếp thì cần có ứng dụng bài bản có kiểm soát chất lượng dạy – học và quản lý trên quy mô toàn trường và lớn hơn là ngành giáo dục của một địa phương, quốc gia…”, bà Lan nêu ý kiến.

Với diễn biến dịch bệnh Covid-19, chúng ta phải xác định trong một tương lai khá dài là dạng mô hình phức hợp cả học trực tiếp và trực tuyến. Kể cả khi tình hình dịch bệnh ổn định, học trực tuyến trong một số trường hợp cũng là sự lựa chọn tốt. Đây có thể xem như vừa là cơ hội, vừa là thách thức trong chuyển đổi số ngành giáo dục.

Các ứng dụng Make in Vietnam do sinh sau đẻ muộn và có thể do thiếu cách tiếp cận phù hợp nên chưa thu hút được sự quan tâm của người dùng trong nước. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kỳ vọng rằng các sản phẩm nếu tính năng tốt, dễ sử dụng đối với người Việt Nam, giá cả phù hợp thì chắc chắn theo thời gian, vẫn sẽ có nhiều người chọn sử dụng./.

Vân Anh/VOV.VN

Tin mới hơn

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

VTV.vn - Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

VTV.vn - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024...

Cất cánh tháng 4: Món quà từ quá khứ

Cất cánh tháng 4: Món quà từ quá khứ

VTV.vn - Cất cánh tháng 4 sẽ mang tới những câu chuyện của khách mời đã trân trọng những món quà từ quá khứ và phát triển nó để đem lại ý nghĩa lớn lao cho...

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

VTV.vn - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông

Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông

VTV.vn - Phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng đồng bằng có nắng nóng; Nam Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và...

Xúc tiến thương mại miền núi chưa được tận dụng để khai thác hết tiềm năng

Xúc tiến thương mại miền núi chưa được tận dụng để khai thác hết tiềm năng

Để khai thác hết tiềm năng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Trung du, miền núi phía Bắc, các địa phương cần đẩy mạnh liên kết để cùng thống nhất, đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực, từ đó tham gia sâu vào các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp.

Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc

Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc

Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Thời tiết hôm nay 19/4: Cảnh báo nhiều nơi nắng nóng kéo dài

Thời tiết hôm nay 19/4: Cảnh báo nhiều nơi nắng nóng kéo dài

VOV.VN - Thời tiết ngày 19/4, phía Tây Bắc Bộ và vùng đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, với nhiệt độ có nơi trên 36 độ C. Tại Thủ đô Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng thế giới tiếp tục tăng

Vàng trong nước đứng giá trong khi vàng tăng trong phiên đầu tuần, vàng SJC được giao dịch ở mức 82,1 – 84,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco đang ở mức 2.379,8 USD/oz.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

VOV.VN - Những đóng góp của đồng bào các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc đã tạo nên sức mạnh to lớn, sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường hơn 700 lượt xe.

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

(NLĐO)- Giá vàng hôm nay sụt giảm khi thị trường ngày càng giảm kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất, đồng USD tăng giá rất mạnh.

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

VTV.vn - Hôm nay (18/4) là ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ban quản lý Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày này.

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, các vùng trên cả nước đều có nắng; riêng miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát. Trung Bộ khả năng mưa rào vào chiều tối.

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong hoạt động GTVT.

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại