Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Đấu thầu tập trung: "Gỡ vướng" tình trạng thiếu thuốc, tiết kiệm 1.300 tỷ đồng

VOV.VN - Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị công bố và trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia giai đoạn 2022-2023.

Đáng chú ý, số danh mục thuốc trúng thầu đều là các thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn như kháng sinh, điều trị tim mạch, ung thư, tiêu hóa, tiểu đường... với số tiền tiết kiệm lên tới hơn 1.300 tỷ đồng.

Dù số thuốc trúng thầu đa dạng và đạt số lượng lớn, song qua đợt đấu thầu tập trung quốc gia này, các nhà thầu và cơ quan quản lý đã đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong công tác này.

Từ 72 nhà thầu tham gia đấu thầu tập trung Quốc gia, đã có 39 nhà thầu trúng các gói thầu số 1, 2, 3 cung ứng thuốc cho các tỉnh miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam. Đáng chú ý, các thuốc dự thầu đấu thầu tập trung cấp quốc gia là thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn, đạt tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương, được sản xuất tại các nước châu Âu như Pháp, Áo, Đức, Italia, Romani, Tây Ban Nha... và Việt Nam.

Dau thau tap trung go vuong tinh trang thieu thuoc, tiet kiem 1.300 ty dong hinh anh 1
Công bố và trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia.

Theo kết quả đấu thầu tập trung thuốc quốc gia được công bố, giá thuốc trúng thầu hầu hết đều giảm so với giá trúng thầu tại các cơ sở y tế trong năm trước, với tỷ lệ giảm giá trung bình là 17,25% (tương đương với 1.337 tỷ đồng).

Ông Trần Thọ Thành, Ủy viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 cho biết, sau khi có kết quả trúng thầu, ký hợp đồng, Công ty sẽ cung ứng thuốc sớm nhất đến các cơ sở y tế. Tuy nhiên, theo ông Trần Thọ Thành, hiện kế hoạch sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế để đấu thầu chưa sát với thực tế khiến các nhà thầu phải chịu thiệt hại.

“Việc xây dựng kế hoạch chưa sát, có nơi chỉ sử dụng 50%, gây thiệt hại cho nhà thầu, nó cũng là thiệt hại cho nền kinh tế mà cho cả người bệnh. Tất cả số thuốc không sử dụng hết nhà thầu phải chịu, điều đó không công bằng. Nhà thầu không cung ứng được mặt hàng bị xử phạt, có thể bị trừ bảo lãnh hợp đồng nhưng khi các đơn vị không sử dụng thì không có một ràng buộc trách nhiệm nào. Chúng tôi mong có cơ chế chính sách để cả 2 bên đều có trách nhiệm trong sử dụng thuốc điều trị cho nhân dân” - ông Trần Thọ Thành nói.

Là đơn vị trúng 2 gói thầu cung ứng thuốc cho miền Bắc và Tây Nguyên với tổng giá trị hơn 190 tỷ đồng, Công ty Thương mại và dịch vụ Thăng Long đã làm việc với các nhà cung ứng, nhà sản xuất thuốc để làm sao có được số lượng thuốc đấu thầu lớn nhất với mức giá thấp nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Thương mại và dịch vụ Thăng Long cho rằng, việc đấu thầu thuốc tập trung không chỉ Việt Nam mà các nước Thái Lan, Trung Quốc đang thực hiện hiệu quả, giúp tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, thực tế đấu thầu tập trung tại nước ta cũng cho thấy chỉ những nhà thầu lớn, có quy mô mới có cơ hội đấu thầu.

“Đối với doanh nghiệp Việt Nam quy mô chưa lớn mà chúng ta đang đấu thầu thuốc là nhóm 1, 2 phần lớn nhập khẩu, rất ít nhà sản xuất trong nước đáp ứng được nên đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ làm việc đối tác quốc tế không đơn giản, phải là doanh nghiệp có tầm cỡ quy mô lớn, để đàm phán được số lượng lớn, giá tốt không đơn giản. Dần dần như vậy các doanh nghiệp trong nước sẽ lớn được lên, còn nếu vẫn duy trì đầu thấu cấp địa phương, cơ sở thì quy mô chỉ nhỏ” - ông Nguyễn Ngọc Dũng nói.

Với tổng giá trị trúng thầu là 6.292 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá là 17,52% (tương đương với 1.337 tỷ đồng) đây là lần đầu tiên Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia tổ chức đấu thầu các thuốc có số lượng sử dụng lớn tại tất cả các tuyến cơ sở khám, chữa bệnh (thuốc kháng sinh, thuốc tiêu hóa, tim mạch) thuộc Danh mục kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BYT.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia cho rằng, nguồn nhân lực mỏng cùng nhiều biến động của ngành thời gian qua khiến việc rà soát số lượng nhu cầu thuốc của tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc mất nhiều thời gian và công sức, ảnh hưởng đến tiến độ đấu thầu. Tuy nhiên, tất cả những khó khăn này đang được tháo gỡ để giải quyết tình trạng thiếu thuốc sớm nhất cho người bệnh.

“Đối với các cơ sở y tế chúng tôi sẽ rà soát trên cơ sở năm trước thực tế sử dụng thế nào, việc thanh toán ra sao để cân nhắc lượng thuốc mời thầu vào năm kế hoạch. Trong quá trình thực hiện có báo cáo hàng quý cơ sở y tế để thúc đẩy quá trình thực hiện hợp đồng, đối với nhà thầu báo cáo hàng tháng. Thứ hai, các nhà thầu được yêu cầu phải có dự trù thuốc theo tháng, cho nên có những nhà thầu có tỷ lệ sử dụng trên 95% so với nhu cầu ban đầu chúng tôi đã mời thầu, còn lượng sử dụng ít cũng chỉ rất ít” - bà Nguyễn Thị Ngọc Bảo nói.

Để tiếp tục giải quyết tình trạng thiếu thuốc, Hội đồng Đàm phán giá, Bộ Y tế đang tích cực tiến hành đàm phán giá đối với 62 thuốc biệt dược gốc có số lượng, nhu cầu sử dụng lớn, có giá trị trên 100 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của các cơ sở y tế. Trong tháng 7 vừa qua, Hội đồng Đàm phán giá thuốc đã đàm phán thành công 19/62 thuốc biệt dược gốc, với giá trị giảm giá là 1.223 tỷ đồng, tỷ lệ giảm giá trung bình đạt 22,8%.

Trong tháng 8 này, Hội đồng tiếp tục đàm phán đối với các thuốc biệt dược gốc còn lại để sớm có các loại thuốc đặc trị cho người bệnh./.

Theo: Thúy Ngà/VOV1

Tin mới hơn

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

VTV.vn - Các đơn vị đường sắt đang huy động hàng trăm nhân công để khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió với mục tiêu đến 22/4 sẽ thông hầm.

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

VTV.vn - Ngày 15/4, giới chức y tế Cộng hòa Czech cho biết đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong liên quan đợt bùng phát ho gà đang diễn tiến rất nhanh tại quốc...

Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

VTV.vn - Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) bỏ quy định cho phép công chứng ngoài trụ sở vì "có lý do chính đáng khác", quy định chỉ được công chứng ngoài...

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

VTV.vn - Các cơ quan Bảo hiểm xã hội cảnh báo hiện tượng lừa đảo mới khi người dân bị các đối tượng giả mạo cán bộ Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

VTV.vn - Nắng nóng gay gắt tiếp tục tiếp diễn trên cả nước. Trong đó khu vực Tây Bắc phổ biến với nền nhiệt trên 39 độ C, còn Nam Bộ và Tây Nguyên trên 38...

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Ký ức của người lính Điện Biên: Gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng

Trong số các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ, nhiều người hiện đang sinh sống tại tỉnh Lào Cai. 70 năm trôi qua, những kí ức trong họ về một thời gian khổ nhưng hào hùng vẫn không hề phai nhạt.

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4: Khởi tranh bảng tử thần

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4: Khởi tranh bảng tử thần

Lịch thi đấu và trực tiếp U23 châu Á hôm nay 16/4, khởi tranh bảng tử thần, đại diện bóng đá Đông Nam Á ra quân

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 16/4: Tây Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Thời tiết hôm nay 16/4: Tây Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

VOV.VN - Thời tiết hôm nay 16/4, khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Ứng dụng mạnh chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, cần ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong ứng phó với hạn mặn ở ĐBSCL

Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên

Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên

VOV.VN - Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để bứt phá

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để bứt phá

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của nền kinh tế Việt Nam vì đây là yêu cầu cấp thiết cho tương lai. Nhiều số liệu cho thấy doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề đều đã sẵn sàng cho bước tiến chuyển đổi số mang tính đột phá và toàn diện.

Khơi thông dòng chảy xuất bản điện tử

Khơi thông dòng chảy xuất bản điện tử

Xuất bản điện tử đang là xu hướng và đem lại nguồn thu không nhỏ cho ngành xuất bản. Tuy nhiên, vấn đề ngăn chặn vi phạm bản quyền trên không gian số vẫn luôn là thách thức.

Quy hoạch xanh và quản lý tốt điểm đến

Quy hoạch xanh và quản lý tốt điểm đến

Theo ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi xanh trong du lịch ở Việt Nam cần tập trung vào quy hoạch xanh; quản lý điểm đến hiệu quả; du lịch không rác thải nhựa và carbon thấp và du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên.

Việt Nam xuất hiện nắng nóng kỷ lục của năm 2024 lên tới hơn 42 độ C

Việt Nam xuất hiện nắng nóng kỷ lục của năm 2024 lên tới hơn 42 độ C

VTV.vn - Mới đầu mùa, nhưng tại Yên Châu, Sơn La đã xuất hiện nắng nóng kỷ lục, lên tới 42,2 độ vào ngày 14/4.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại