Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Chuyển đổi sản xuất xanh tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

VTV.vn - Các chuyên gia kiến nghị cần có các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn thay đổi từ công nghệ đến sản phẩm trong quá trình chuyển đổi xanh.

Doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường Mỹ

9 dự án carbon thấp trên khắp Việt Nam đã được chọn để tham gia Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (gọi tắt là CFA Việt Nam) giai đoạn đầu tiên. Thông tin này vừa mới được Đại sứ quán Vương Quốc Anh tại Việt Nam công bố. Chương trình CFA là một trong những nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26 ở Glasgow vào năm 2021.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao, Việt Nam và nhóm đối tác quốc tế, bao gồm Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu, đã thống nhất một chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (gọi tắt là JETP). Theo đó nhóm đối tác cam kết huy động 15,5 tỷ USD từ nguồn tài chính công và tư nhân trong 3 - 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh.

Không chỉ hút đầu tư trong nước, vừa qua một doanh nghiệp Việt Nam là Tín Thành Group, tiên phong trong việc sử dụng năng lượng tái tạo và giảm phát thải toàn cầu, đã chính thức động thổ Dự án xây dựng nhà máy cho thuê lốp xe, đắp lốp và tái chế lốp tại tiểu bang Nam Carolina, Mỹ với giá trị gần 70 triệu USD.

Khi đi vào hoạt động trong 18 tháng tới, dự án này sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm ở cả phía Việt Nam và Hoa Kỳ. Điều này cho thấy, Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực và các hành động cụ thể để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững như cam kết tại Hội nghị COP26.

Chuyển đổi sản xuất xanh tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Tính trung bình mỗi năm một người Mỹ sẽ phải thải bỏ 1 chiếc lốp xe.

Cả nước Mỹ đang có khoảng gần 300 triệu chiếc xe (đủ loại) chạy trên đường và con số này không ngừng tăng lên mỗi năm. Một con số tương tự lốp xe bị thải ra môi trường hàng năm. Như vậy, tính trung bình mỗi năm một người Mỹ sẽ phải thải bỏ 1 chiếc lốp xe. Nhưng quan trọng là họ không biết chúng sẽ đi về đâu và họ thậm chí còn phải đóng phí cho việc xả thải này.

Anh AZAR - Quản lý tiệm sửa xe Modern Auto cho biết: "Chúng tôi phải trả 3 USD cho mỗi chiếc lốp thải ra. Tôi không biết họ làm gì với chúng. Tôi chỉ biết họ nói là mang đi tái chế. Nhưng tệ ở chỗ là, tôi phải trả tiền mỗi lần họ đến mang chúng đi, thật không thể hiểu nổi".

Việc thải lốp xe sắp tới sẽ không còn là nỗi phiền muộn nữa. Doanh nghiệp Việt Nam vừa khởi công nhà máy tái chế lốp xe thành các nguồn năng lượng tái tạo. Nhưng quan trọng hơn, trước đó họ phát triển mạng lưới cho thuê lốp xe. Điều đó có nghĩa, người tiêu dùng không cần mua mới và cũng không cần lo việc thải ra môi trường.

"Tiết kiệm giảm. Thứ nhất, chúng tôi giảm cho khách hàng thấp nhất 10% (giá thành) lốp xe, thấp nhất 10% nhớt, thấp nhất 2% là xăng dầu, thấp nhất 30% giá các dịch vụ thay lốp và thấp nhất 30% (tác động) tới môi trường khi các tiêu chuẩn thải ra, lốp thải ra, nhớt thải ra. Và 50% khi sử dụng nitơ của chúng tôi khi đưa vào lốp tăng tuổi thọ của lốp xe", ông Trần Đình Quyền - Chủ tịch Tập đoàn Tín Thành cho biết.

Công ty cũng đang phát triển các ứng dụng (apps), chip thông minh và mạng thương mại điện tử để kết nối các điểm trạm dịch vụ vệ tinh phục vụ quá trình cho thuê và bảo trì lốp xe. Nguồn lốp xe sẽ được nhập từ Việt Nam, còn dịch vụ được triển khai tại Mỹ. Vì thế, khi dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ mang lại hàng ngàn việc làm cho cả hai phía.

Ông Henry Mcmaster - Thống đốc bang Nam Carolina, Hoa Kỳ cho biết: "Thế giới ngày càng như bé lại, xét về giao tiếp và vận tải. Điều đó cho phép các ngành kinh doanh ở hai nửa thế giới khám phá những cơ hội giao thương, giao lưu tuyệt vời. Đó là lý do họ có mặt ở Nam Carolina và chúng tôi sẵn sàng chào đón họ".

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết: "Hiện nay tôi thấy tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam đã lớn mạnh lên rất là nhiều. Nhiều doanh nghiệp muốn vươn ra ngoài, vươn ra biển lớn. Trong đó, Mỹ là một địa bàn mà rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Các bang của Mỹ cũng đang mời gọi, đang có chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài. Họ có nhiều điều kiện ưu đãi. Nếu như doanh nghiệp Việt Nam biết đến, họ sẽ quan tâm. Tôi tin đây mới chỉ là bước đầu tiên. Sẽ còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam, nếu đã thành công ở đây sẽ thành công ở những nơi tiếp theo".

Công ty trên cũng kỳ vọng, sau khi đi vào hoạt động khoảng 3 năm, sẽ có ít nhất 50 triệu xe tải, xe dịch vụ sử dụng lốp cho thuê hàng năm. Các trạm dịch vụ của hãng sẽ là một hệ sinh thái gồm nhiều doanh nghiệp Việt có thể cùng tham gia.

Sản xuất xanh tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

Giữa tháng 3 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, đơn vị này đang cân nhắc để đưa tiêu chí phát thải khí nhà kính vào báo cáo thường niên của doanh nghiệp niêm yết làm điểm phạt. Với mục tiêu nhằm nâng cao tiêu chuẩn công bố thông tin liên quan đến phát triển bền vững. Điều này cho thấy, các chuẩn mực về phát triển bền vững đang ngày càng được chú trọng.

Tuy nhiên theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) thì chỉ có khoảng 50% các doanh nghiệp Việt quan tâm đến tăng trưởng xanh và rõ ràng từ quan tâm đến hành động cụ thể là khoảng cách khá xa.

Đây là năm thứ 3 doanh nghiệp cơ khí Đại Dũng thực hiện chiến lược chuyển đổi sản xuất theo quy trình đáp ứng tăng trưởng xanh, bền vững. Từ cách đảm bảo môi trường lao động an toàn... cho đến sử dụng toàn bộ năng lượng tái tạo.

Theo doanh nghiệp, việc chuyển đổi không chỉ giúp tránh được lộ trình tăng thuế với sản phẩm cơ khí không được sản xuất xanh, từ các thị trường khó tính, mà còn giúp thu hút bạn hàng. Hiện đơn vị đã kín đơn hàng xuất khẩu, không lo thiếu việc.

"Việc sử dụng năng lượng tái tạo giúp chúng tôi có được các chứng nhận, chứng chỉ thể hiện rằng chúng tôi đang sản xuất xanh để có được điều kiện tốt nhất tiếp cận khách hàng, tạo ra được sức cạnh tranh mới, đặc biệt là các thị trường Mỹ, châu Âu", ông Đỗ Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đại Dũng cho biết.

Chuyển đổi sản xuất xanh tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

Doanh nghiệp Việt đang có chuyển đổi sản xuất xanh đặc biệt rõ ở việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo. Ảnh minh họa.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá, doanh nghiệp Việt đang có chuyển đổi sản xuất xanh đặc biệt rõ ở việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Nhận thấy xu hướng, nhóm đối tác quốc tế bao gồm các nước G7 và Liên minh châu Âu đã cam kết huy động 15,5 tỷ USD từ nguồn tài chính công và tư nhân trong 3 - 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh. Mở ra các cơ hội cho doanh nghiệp nội học hỏi, chuyển giao công nghệ, tham gia vào chuỗi cung ứng xanh của châu Âu...

"Với chuyển đổi xanh thì doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế là có dự án kiểu "green-field", tức bắt đầu từ đầu hoàn toàn. Cũng như là có các dự án chuyển đổi từ nguồn năng lượng khác sang năng lượng xanh. Với việc thực hiện những dự án đó tại Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ được học hỏi rất nhanh và hoàn toàn có thể thành công khi đầu tư ở nước ngoài", ông Nguyễn Xuân Thắng - Thành viên Ban lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhận định.

Đã có chuyển dịch tích cực bước đầu, nhưng giới chuyên gia đánh giá, mức độ sẵn sàng chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt Nam còn rất thấp.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, có chưa đến phân nửa doanh nghiệp quan tâm đến tăng trưởng xanh. Từ quan tâm đến hành động cụ thể là khoảng cách xa, do đó điều kiện tiên quyết là sự thay đổi tư duy của lãnh đạo doanh nghiệp.

"Theo các khảo sát toàn cầu gần đây, những doanh nghiệp có sự chuẩn bị về chuyển đổi xanh, sức chống chịu với sự thay đổi của môi trường nói chung họ sẽ vẫn giữ được sự tăng trưởng ổn định. Như vậy chuyển đổi xanh bên cạnh việc hỗ trợ xuất khẩu, nó có đóng góp vào sự phát triển bền vững. Có thể nói là yêu cầu cấp thiết với doanh nghiệp hiện nay", PGS TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đánh giá.

"Bằng sáng chế Siêu Nano Craphen chúng tôi mới được cấp phép tháng 12/2022. Điều này chúng tôi đã ấp ủ 12 năm qua mới thành công được. Do đó, thực sự là rất cần nhà nước nhìn vào để có những chính sách hỗ trợ giúp chúng tôi làm thành công", ông Trần Đình Quyền - Chủ tịch Tập đoàn Tín Thành cho biết.

Theo giới quan sát, khó khăn lớn nhất để doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh là vốn đầu tư. Ngoài nguồn tín dụng xanh ưu đãi lãi suất từ các tổ chức tài chính, các chuyên gia kiến nghị cần có các chính sách ưu đãi tín dụng, kích cầu đầu tư, nhằm khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn thay đổi từ công nghệ đến sản phẩm trong quá trình chuyển đổi xanh.

Theo:vtv.vn

Tin mới hơn

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 29/3, các giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB sẽ trở lại sau quãng thời gian nghỉ để nhường chỗ cho FIFA Days.

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

VOV.VN - Nếu không có đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn, không có sức mạnh của toàn dân, của lòng dân, sự phối hợp của chiến trường cả nước thì không làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhận định chứng khoán 29/3: VN-Index sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.291 điểm

Nhận định chứng khoán 29/3: VN-Index sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.291 điểm

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn. Đồng thời, thị trường bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực nên xu hướng tăng ngắn hạn sẽ rõ ràng hơn trong những phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt hoàn toàn mức kháng cự 1.291 điểm trong những phiên giao dịch tới.

“Các giao dịch chuyển tiền lớn cần nhận biết bằng sinh trắc học”

“Các giao dịch chuyển tiền lớn cần nhận biết bằng sinh trắc học”

VOV.VN - Thiếu tá Phí Văn Thanh cho rằng, để thế giới an toàn hơn thì chế tài cơ bản nhất mà chúng ta có thể làm là buộc các giao dịch chuyển tiền lớn cần phải nhận biết bằng hình thức sinh trắc học.

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Các biện pháp hỗ trợ đầu tư phải hướng đến mục tiêu kép

Góp ý vào dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, khi thiết kế các biện pháp hỗ trợ đầu tư, cần lựa chọn các phương án chính sách sao cho đạt được mục tiêu kép - đó là vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa có tác động tích cực lan tỏa và dài hạn cho kinh tế - xã hội.

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Động lực mới từ Tháng hành động vì HTX

Việc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX đang là động lực mạnh mẽ giúp nhiều HTX tích cực thực hiện những kế hoạch sản xuất kinh doanh nhằm phát huy thế mạnh của mô hình kinh tế tập thể.

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong năm 2024

Hà Nội đặt mục tiêu năm 2024, có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, có khoảng 35 - 40% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa dông do đón không khí lạnh yếu

SKĐS - Từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

Miền Bắc mưa bất chợt, trưa hửng nắng, Nam Bộ sắp có mưa giải nhiệt

VTV.vn - Tại miền Bắc, sau ngày hôm qua (26/3) nắng ráo, hôm nay (27/3) trời nhiều mây, buổi sáng có sương mù nhẹ và có nơi mưa bất chợt. Nam Bộ tiếp tục...

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

CHÍNH THỨC! HLV Troussier và VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn

VTV.vn - Ngay sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân nhà Hàng Đẫy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Troussier đã đi đến quyết định chấm dứt...

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân mới từ 1/7

VTV.vn - Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

Chính thức: EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần

VTV.vn - Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

Khất lần xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu tạo cơ hội cho trốn thuế hoành hành

VTV.vn - Hiện cả nước vẫn còn hơn 800 đại lý xăng dầu chưa thực hiện quy định phát hành hoá đơn điện tử mỗi lần bán hàng.

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

Thời tiết hôm nay 26/3: Nam Bộ và Tây Nguyên nắng nóng gay gắt, Hà Nội có mưa

VOV.VN - Thời tiết ngày 26/3, , khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát cách tính lãi suất với thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, đồng thời đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại