Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Bão số 8 đổ thẳng vào miền Trung, phạm vi ảnh hưởng rất rộng

Dân trí    Đại diện cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, bão số 8 có phạm vi ảnh hưởng rất rộng. Dự báo, cơn bão này sẽ vào đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ trong khoảng ngày 24/10-25/10.

Sáng nay (21/10), Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức hội nghị chỉ đạo ứng phó với bão và mưa, lũ các tỉnh miền Trung. Hội nghị do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì.

bao so 8 do thang vao mien trung pham vi anh huong rat rong

Nhấn để phóng to ảnh

Quang cảnh hội nghị.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Hồi 7h ngày 21/10, vị trí tâm bão số 8 ở khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, cách Quần đảo Hoàng Sa khoảng 680km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm.

bao so 8 do thang vao mien trung pham vi anh huong rat rong

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Mai Văn Khiêm thông tin tại hội nghị.

Ông Khiêm cho biết, đến 7h ngày 22/10, vị trí tâm bão ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 440km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin thêm, hiện nay các trung tâm dự báo quốc tế đều đưa ra nhận định, những ngày tiếp theo phạm vi vùng ảnh hưởng của bão rất rộng.

"Theo các đài khí tượng quốc tế, cường độ mạnh nhất của bão có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14 khi bão vào gần Quần đảo Hoàng Sa. Khi vào đất liền dự báo bão sẽ ở cấp 8-9, một số đài quốc tế cho là cấp 7", ông Khiêm nói.

Cũng theo ông Khiêm, hiện nay mặt nước biển gần khu vực Quần đảo Hoàng Sa có nhiệt độ khá cao là điều kiện thuận lợi cho bão tăng cường độ trong các giờ tiếp theo. Tuy nhiên, khi vượt qua Quần đảo Hoàng Sa, vào vùng biển phía trong thì nhiệt độ mặt nước biển thấp nên không làm tăng cường độ của bão.

Với các điều kiện như vậy, theo ông Khiêm, trong ngày và đêm nay (21/10), khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh, sóng biển cao từ 5-7m.

Ngoài ra, ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động; sóng biển cao từ 2-6m.

"Bão số 8 có cường độ mạnh nhất khi đi vào khu vực Quần đảo Hoàng Sa, cường độ cấp 11-12, giật cấp 14. Bão hướng về khu vực đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, thời gian ảnh hưởng trực tiếp khoảng đêm 24/10 và ngày 25/10. Khi bão vào trong kinh tuyến 111E bão có xu hướng suy yếu", ông Khiêm nói.

Ông Khiêm cho biết thêm, bão số 8 sẽ gây mưa ở đồng bằng các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, lượng mưa từ 24-25/10 từ 200-300mm.

"Ảnh hưởng về gió và mưa có thể không quá lớn, nhưng khu vực chịu ảnh hưởng của bão lại vừa chịu thiên tai rồi (ngập, lũ lụt, trượt lở đất...) thì thiệt hại sẽ rất lớn", ông Khiêm cho biết.

Trước diễn biến của bão số 8, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các cơ quan liên và các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão cần khẩn trương thông báo cho các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, tránh rủi ro xảy ra.

Ông cho hay cần rút kinh nghiệm 2 đợt vừa qua có 8 tàu vãng lai bị tai nạn, đây là bài học kinh nghiệm. Bộ trưởng lưu ý, tất cả hoạt động kinh tế biển phải đảm bảo an toàn, không để "giọt nước tràn ly", nếu có rủi ro nữa thì nguy cơ rất phức tạp.

Về hướng toàn bộ hoạt động sườn Tây khu vực miền Trung hiện nước đã bão hoà, bất kỳ tổn thương nào nhỏ cũng gây nguy cơ sạt lở lớn. Ông đề nghị cần hết sức chú ý mọi công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn.

"Hơn 2.000 hồ ở miền Trung cơ bản đầy ắp nước. Do đó hồ thuỷ điện và thuỷ lợi đều phải đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ nhất, nhất là hồ Kẻ Gỗ và Tả Trạch. Ông đề nghị Tổng cục Thuỷ lợi và địa phương cử "quân" giám sát, nếu chỉ mưa 200-300mm thì vẫn có nguy cơ cao xảy ra "thủy phá thổ"", ông Cường lưu ý.

Mưa lũ, sạt lở đất ở miền Trung gây thiệt hại nặng nề nhất nhiệm kỳ này!

bao so 8 do thang vao mien trung pham vi anh huong rat rong

Nhấn để phóng to ảnh

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Mưa lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thời gian qua gây thiệt hại nặng nề nhất nhiệm kỳ này.

Phó Thủ tướng cho biết, khi ông đi kiểm tra vùng thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất ở miền Trung vẫn còn nhiều hộ dân rất khó khăn, nhất là về lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

"Tôi đề nghị tập trung cứu trợ người dân, đặc biệt là ở Quảng Bình, Hà Tĩnh. Khẩn trương cứu trợ về lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con. Ngoài ra, làm thế nào bà con có chất đốt để nấu nướng, vì điện lưới nhiều nơi đang mất", Phó Thủ tướng đề nghị.

Từ thực tế chuyến đi của ông, Phó Thủ tướng cho biết, nhiều đoàn cứu trợ mới chỉ vào khu vực thuận lợi về giao thông, còn nhiều chỗ khó khăn hàng cứu trợ chưa đến được với người dân. Ông đề nghị Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục cử đoàn vào miền Trung để xem bà con cần hỗ trợ những gì để có biện pháp cứu trợ.

"Tôi đề nghị Bộ NN&PTNT cần hỗ trợ cho mỗi tỉnh chịu thiệt hại về mưa lũ, sạt lở đất ở miền Trung mỗi tỉnh 5 tấn xúc xích, bởi ngoài ngoài mỳ tôm, bánh mỳ thì cũng cần xúc xích để đảm bảo đủ dinh dưỡng. Làm thế nào hàng cứu trợ phải đến tận tay người dân", Phó Thủ tướng đề nghị.

Theo Phó Thủ tướng, đối với hàng hóa cứu trợ cần tập trung giao về đầu mối các địa phương, Mặt trận Tổ quốc. Bởi thông qua chính quyền địa phương, cơ quan chuyên trách mới nắm được chính xác danh sách các hoàn cảnh cần hỗ trợ, từ đó hàng cứu trợ mới đến đúng hoàn cảnh cần hỗ trợ.

Vẫn liên quan đến công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai ở các tỉnh miền Trung, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Bộ Quốc phòng cần tính toán để bố trí phương tiện, có thể phải sử dụng trực thăng để đẩy nhanh công việc này.

Về ứng phó với bão số 8, Phó Thủ tướng đồng tình với các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ông lưu ý thêm, khu vực miền Trung đã chịu tổn thất nặng nề đợt thiên tai vừa qua nên cần sớm lên kế hoạch ứng phó với bão số 8, giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Nguyễn Dương

Theo Dân trí

Tin mới hơn

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

"Bức tranh sáng" xuất khẩu nông sản

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, hầu hết các nhóm hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, có mặt hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

OCOP tận dụng cơ hội lên sàn

Sự phát triển của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, không nhiều DN, hợp tác xã tận dụng được lợi thế của thương mại điện tử cho mục tiêu này. Nguyên nhân đến từ những rào cản về nguồn nhân lực và cả bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành...

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thúc đẩy kinh tế trang trại

Thời gian qua, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân. Các trang trại cũng giúp đáp ứng nguồn nông sản chất lượng, an toàn đối với người tiêu dùng tại thành phố và các địa phương khác.

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước biến động trái chiều

Ngày 19/3/2024, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.160,8 USD/ounce. Trong nước, giá vàng biến động nhẹ.

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

Không khí lạnh gây mưa rào ở miền Bắc, trời chuyển rét

VTV.vn - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay (19/3), khu vực miền Bắc và Bắc miền Trung có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, trời chuyển rét.

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

Việt Nam đã miễn thị thực đơn phương với 13 nước, là địa bàn du lịch trọng điểm

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương, có đi có lại về hộ chiếu ngoại giao và công vụ.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup: ĐT Việt Nam khó khăn, Nhật Bản gặp Triều Tiên

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đối mặt khó khăn trước đối thủ là Indonesia trong khi trận ĐT Nhật Bản gặp ĐT Triều Tiên cũng đáng được chờ đợi.

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi đông xuân: Năng suất không cao, giá thấp

Nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang bước vào mùa thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2023 – 2024. Vụ tỏi năm nay, nông dân Lý Sơn xuống giống gieo trồng trên 310 ha. Những ruộng tỏi trồng sớm gặp thời thời tiết thuận lợi nên năng suất có phần nhỉnh hơn những ruộng tỏi xuống giống muộn.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 18/3: Không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ

VOV.VN - Thời tiết ngày 18/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 18/3: Giá vàng SJC vẫn trên 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đứng ở mức trên 81 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới giảm nhẹ giao dịch ở mức 2.152,4 USD/oz.

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 17/3: Bắc Bộ tiếp tục có sương mù và mưa phùn, Nam Bộ nắng nóng

VOV.VN - Thời tiết ngày 17/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Trong khi đó Nam Bộ vẫn duy trì thời tiết nắng nóng.

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 17/3: Vàng SJC tăng nhẹ, niêm yết ở mức 81,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC đang được giao dịch với mức 79,2 – 81,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên giao dịch cùng ngày.

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

Lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3: MU đại chiến Liverpool

VOV.VN - Theo lịch thi đấu và trực tiếp bóng đá hôm nay 17/3 rạng sáng 18/3, người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn so tài giữa MU vs Liverpool tại tứ kết FA Cup 2023/2024.

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Hội báo toàn quốc 2024: Cơ hội lớn để lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP

Không chỉ gây ấn tượng khi có quy mô nhất từ trước đến nay, Hội báo toàn quốc năm 2024 đang diễn ra tại TP.HCM, còn tạo nên sự khác biệt khi có 64 gian trưng bày với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương trên khắp cả nước.

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

Xúc cảm tháng Ba nơi Điện Biên Phủ

VOV.VN - Trong những ngày cả nước hướng về Kỷ niệm 70 năm “Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", nhiều đoàn khách thập phương lại trở về thành phố Điện Biên Phủ thăm chiến trường năm xưa, trong đó có rất nhiều cựu chiến binh, với xúc cảm đặc biệt, được sống lại những thời khắc hào hùng của cả dân tộc Việt Nam.

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Bế mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

NDO - Chiều 16/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau gần 2 ngày làm việc với 10 phiên thảo luận chuyên sâu, Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024 đã chính thức bế mạc.

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại