23:46 | 03/05/2016

ĐỂ DU LỊCH TRỞ THÀNH… MŨI NHỌN

 Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, nhiều địa phương trong cả nước tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch… đặc sắc, quy mô lớn, đồng thời cũng là khởi động, khai trương mùa du lịch hè 2016. Đó là những cố gắng lớn, sự khởi đầu tốt đẹp cho mùa du lịch hè năm nay.

Không chỉ khai trương mùa du lịch hè 2016 với các hoạt động quy mô lớn, có sự đổi mới về nội dung, hình thức, đa dạng hóa loại hình, sản phẩm du lịch…, các địa phương, doanh nghiệp làm du lịch còn đặc biệt quan tâm tạo ấn tượng tốt đối với du khách bằng môi trường, điểm đến hấp dẫn, dịch vụ tốt, an toàn, văn minh, thân thiện; bằng nét đẹp văn hóa giao tiếp, ứng xử của người dân địa phương. Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất, kỹ thuật hạ tầng, đó chính là những giải pháp cơ bản, lâu dài thu hút và “giữ chân” du khách, tạo đà cho ngành du lịch từng địa phương và cả nước tăng trưởng nhanh, bền vững.

de du lich tro thanh mui nhon  Ảnh minh họa.

 

Mùa hè cũng là mùa du lịch trọng điểm trong năm ở nước ta, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những năm qua, còn không ít hành động, lời nói, việc làm, thái độ phục vụ, ứng xử của các cơ sở du lịch, dịch vụ và người làm du lịch… khiến du khách phải phiền lòng, thậm chí bất bình, “một lần đến và không bao giờ trở lại”. Đó là tình trạng kinh doanh chộp giật, chèo kéo khách, “chặt chém” về giá cả hàng hóa, dịch vụ; tình trạng trộm cắp, ăn xin; mất an ninh, an toàn ở các bãi biển, điểm du lịch; vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm…

Du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta, mà qua đó còn quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và của từng địa phương, từng điểm đến du lịch… với bạn bè trong nước và quốc tế. Để tạo thành công bền vững, cùng với việc quy hoạch,  đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, tạo không gian cho phát triển du lịch, ban hành cơ chế thông thoáng nhằm thu hút đầu tư cho “ngành công nghiệp không khói”, chính quyền, ngành du lịch các cấp, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch… cần thực hiện bài bản, quyết liệt việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện, trong đó trước hết là hành vi giao tiếp, ứng xử của người làm du lịch như: Có hành vi ứng xử văn hóa, thân thiện và trung thực; trang phục lịch sự, đúng quy định; không chèo kéo, làm phiền, khiếm nhã đối với du khách…

Văn hóa giao tiếp ứng xử của những người làm du lịch, của cộng đồng dân cư có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của hoạt động du lịch. Cùng với chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho cán bộ, nhân viên các ban quản lý khu, điểm du lịch; kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cộng đồng dân cư ở các địa bàn du lịch; đề cao ý thức tự giác…, chính quyền, các ban, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, nhất là việc kê khai, niêm yết rõ giá dịch vụ; xử lý nghiêm các hành vi bán hàng rong, chèo kéo khách, gian lận thương mại, “chặt chém”, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Việc một số tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch thời gian qua xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc “Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn” là hướng đi đúng và cần thiết, nhằm tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch… để du lịch văn minh, an toàn, thân thiện dần trở thành lối ứng xử, nếp sống đẹp hằng ngày của mỗi người, mỗi đơn vị kinh doanh du lịch và cả với du khách.

ANH QUÂN

Theo QĐND

Đường dẫn bài viết: https://yenbaitv.org.vn/de-du-lich-tro-thanh-mui-nhon-4246.html

In bài viết