17:06 | 06/10/2024
Đây là lý do ngành đường sắt đã tập trung mọi nguồn lực, tiếp tục triển khai khắc phục hậu quả sau mưa lũ, đảm bảo khôi phục hoạt động cho tuyến đường sắt liên vận quốc tế này.
Khoảng 40 vị trí bị sạt lở ta luy dương nghiêm trọng của đoạn đường sắt từ Yên Bái đến Lào Cai đã được đơn vị quản lý khắc phục xong. Tốc độ chạy tàu qua những đoạn tuyến này đã được khôi phục.
Hiện điểm bị sạt lở khoảng 30 m taluy âm tại Km284+900 là một trong 2 vị trí còn lại đang được Công ty Cổ phần Đường sắt Yên - Lào khẩn trương khắc phục để có thể khôi phục tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến.
"Đơn vị chúng tôi đã huy động tất cả nhân lực, vật lực có ở trong phạm vi công ty quản lý, bố trí làm 3 ca, thậm chí cả đêm hôm, máy phát điện công ty cung cấp để anh em thi công cả buổi tối, đảm bảo tiến độ thông đường và trả đường nhanh nhất", anh Lê Hùng Điệp (Đội trưởng Đội Đường sắt Lào Cai, Công ty Cổ phần đường sắt Yên - Lào) cho biết.
Những biện pháp gia cố tạm thời nhằm đảm bảo chạy tàu đã được triển khai.
Theo dự kiến, đến trước ngày 15/10, công tác khắc phục những điểm bị sạt lở do cơn bão số 3 gây ra sẽ hoàn thành. Các đoàn tàu có thể trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hiện khoảng 200 m đường sắt tại km 285+100 lại xuất hiện nguy cơ sạt lở phía taluy âm. Những biện pháp gia cố tạm thời nhằm đảm bảo chạy tàu đã được triển khai, nhưng để khắc phục triệt để thì ngoài khả năng của đơn vị quản lý tuyến.
"Khi chúng tôi xử lý bước 1 giai đoạn 2, vị trí quá lớn chúng tôi không thể xử lý được. Chính vì thế công ty đã có công văn kiến nghị Bộ Giao thông, Vận tải Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí nguồn vốn khẩn cấp để xử lý bước 2 nhằm đảm bảo an toàn tại vị trí này", ông Bùi Lê Văn (Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Yên - Lào) cho hay.
Trong thời gian này, đơn vị quản lý đã bố trí nhân lực trực 24/24, kiểm tra kịp thời phát hiện khi xảy ra sự cố uy hiếp an toàn chạy tàu. Phương án dịch chuyển đường sắt cách xa đoạn có nguy cơ sạt lở cũng được tính đến. Tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tình thế. Việc sớm đầu tư cải tạo đoạn tuyến này là cần thiết, bởi nếu sạt lở xảy ra thời gian khắc phục sẽ kéo dài. Điều đó có nghĩa đường sắt sẽ lại ngừng khai thác chạy tàu gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của tuyến đường sắt liên vận quốc tế quan trọng này.
Theo: vtv.vn
Đường dẫn bài viết: https://yenbaitv.org.vn/duong-sat-ha-noi-lao-cai-hoan-thanh-khac-phuc-giai-doan-1-toc-do-chay-tau-han-che-16146.html