08:28 | 24/11/2023
Chiều nay, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự luật này đã được thảo luận tại tổ hôm 10/6, tại đợt 1 của kỳ họp.
Theo báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tổ, có ý kiến đề nghị không cấm tuyệt đối người “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” như dự thảo và nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định về mức tỷ lệ cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Báo cáo về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, với quan điểm tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết, dự thảo luật hiện tại quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm.
Quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).
| |
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 |
“Thực tế, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn” – Đại tướng Tô Lâm giải trình và cho biết vừa qua, sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
Do đó, đối với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.
Về quản lý lái xe sau sát hạch, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định biện pháp cụ thể như ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, phối hợp với các cơ quan xử lý vi phạm, y tế… và tính điểm, trừ điểm đối với người được cấp giấy phép lái xe để quản lý chặt chẽ, hiệu quả.
“Về vấn đề này Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý cho phù hợp” – Đại tướng Tô Lâm cho biết.
Liên quan quy định về đấu giá biển số xe, Chính phủ tiếp thu theo hướng bổ sung vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về đấu giá biển số xe, bao gồm: ô tô, mô tô, xe gắn máy (trừ xe cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Toà án, Viện kiểm sát, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó).
Lý do, theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc đấu giá biển số để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân và tạo sự công khai, bình đẳng trong tiếp cận, sở hữu biển số xe theo sở thích.
Bên cạnh đó, việc triển khai đấu giá biển số ô tô trong thời gian qua được dư luận quần chúng nhân dân rất đồng tình, hưởng ứng tham gia
Ngoài ra, việc bổ sung quy định về đấu giá biển số xe vào dự thảo luật sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước, tránh lãng phí tài sản công.
Đường dẫn bài viết: https://yenbaitv.org.vn/dai-tuong-to-lam-danh-gia-than-trong-de-xuat-muc-nong-do-con-duoc-phep-lai-xe-14330.html