Đài Phát thanh & Truyền hình Yên Bái
QUYẾT TÂM ĐƯA YÊN BÁI PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG THEO HƯỚNG “ XANH, HÀI HÒA, BẢN SẮC VÀ HẠNH PHÚC” TRỞ THÀNH TỈNH PHÁT TRIỂN KHÁ VÀO NĂM 2025

Hỗ trợ nhà ở cho người có công là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

 Phát biểu tại một hội nghị sáng 26/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh việc ưu tiên triển khai chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

 

tin nhap 20170526220501
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải sớm xây dựng, hoàn chỉnh đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công của mỗi địa phương. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Hội nghị sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở được tổ chức tại Bộ Xây dựng.

Cùng chủ trì Hội nghị với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ủy ban của Quốc hội, UBND các địa phương trên cả nước.

80.000 hộ người có công đã được hỗ trợ nhà ở

Trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước luôn ưu tiên quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của đất nước. Thông qua các chính sách, chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng, đời sống của người có công đã từng bước được cải thiện và nâng cao.

Gần đây nhất, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg (QĐ 22) về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định này, theo số liệu của Bộ Xây dựng, cơ bản cả nước đã hoàn thành giai đoạn 1 với 80.000 hộ gia đình người có công đã được hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở (trong đó có 57.962 hộ xây mới và 22.038 hộ sửa chữa, cải tạo).

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, tổng kinh phí Nhà nước cấp để thực hiện hỗ trợ giai đoạn 1 là 2.758 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương cấp là 2.516 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo cụ thể kết quả, đồng thời nêu ra những hạn chế, bất cập và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công chưa đạt được chỉ tiêu, còn chậm so với kế hoạch. Các địa phương thực hiện rà soát, xét duyệt đối tượng còn chậm, nhiều địa phương liên tục điều chỉnh, bổ sung số liệu, dẫn đến việc thực hiện chính sách còn kéo dài, không theo đúng kế hoạch đặt ra.

Số liệu các địa phương báo cáo cần hỗ trợ về nhà ở sau khi có QĐ 22 phát sinh tăng hơn nhiều so với số liệu đã thống kê ban đầu, dẫn đến việc thực hiện chính sách gặp nhiều khó khăn. Các ý kiến phát biểu cho rằng, đây cũng là bài học kinh nghiệm cần rút ra khi nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách sau này.

Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công vẫn chủ yếu vẫn dựa vào nguồn vốn ngân sách, trong khi đó việc huy động nguồn lực xã hội còn nhiều hạn chế. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành, giữa Trung ương và địa phương còn chưa chặt chẽ. Việc lồng ghép các chương trình, chính sách về nhà ở còn chưa hợp lý, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Hỗ trợ về kỹ thuật, kiến trúc công trình cho người dân còn nhiều hạn chế.

 

tin nhap 20170526220501
Hội nghị sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Công khai, đúng đối tượng

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật mà các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương đã đạt được trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo QĐ 22. Theo Phó Thủ tướng, đây không chỉ là việc triển khai hiệu quả một quyết định của Thủ tướng, mà còn thể hiện đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

"Phát triển nhà ở xã hội nói chung, trong đó có nhà cho người có công với cách mạng mang lại ý nghĩa lớn về kinh tế-xã hội, là chủ trương rất nhân văn của Chính phủ, thực hiện quyền về nhà ở của người dân đã được thể hiện trong Hiến pháp", Phó Thủ tướng nói.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc QĐ 22 của Thủ tướng.

"Đề nghị Bộ Xây dựng, Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân cần xác định việc hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho người có công là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu phải sớm xây dựng, hoàn chỉnh đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công của mỗi địa phương, trong đó nêu rõ kế hoạch thực hiện, chỉ rõ nguồn lực, kế hoạch huy động nguồn lực xã hội của người dân.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cần rà soát lại để lồng ghép một cách hài hoà các chương trình nhà ở hiện đang triển khai trên địa bàn, tránh dàn trải, lãng phí.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải bảo đảm tính công khai, minh bạch, chống thất thoát trong quá trình phát triển nhà ở cho người có công và các chương trình nhà ở xã hội khác.

"Phải rà soát thật kỹ để bảo đảm chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, đúng yêu cầu. Đồng thời, cần sắp xếp thứ tự, đối tượng ưu tiên phù hợp với nguồn lực thực tế. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện đầu tư; giải quyết kịp thời vướng mắc của người dân. Đừng vì rà soát mà chậm tiến độ hay phát sinh tiêu cực", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Hỗ trợ sớm nhất có thể

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công trên tinh thần khẩn trương, chính xác, hiệu quả.

Đối với các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ theo Đề án được duyệt nhưng chưa được Nhà nước cấp kinh phí mà đã tự ứng trước kinh phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục cấp kinh phí từ ngân sách để hoàn trả cho các hộ gia đình này.

"Nếu có thể, sẽ cấp ngay trong năm 2017 sau khi có nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương", Phó Thủ tướng nói.

Đối với trường hợp thuộc diện được hỗ trợ theo Đề án được phê duyệt nhưng đã chết mà vợ (hoặc chồng) còn sống, có hộ khẩu thường trú và đang ở tại nhà ở đó thì được hỗ trợ theo mức quy định tại QĐ 22 để xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. Nếu người có công với cách mạng mà cả vợ và chồng đều đã chết, giao các địa phương rà soát lại, xem xét cụ thể từng trường hợp.

Trường hợp thuộc diện được hỗ trợ theo Đề án đã được phê duyệt nhưng chuyển đổi hình thức hỗ trợ từ xây mới sang sửa chữa hoặc ngược lại mà không làm phát sinh thêm kinh phí từ ngân sách Trung ương thì cho phép tiếp tục thực hiện; các trường hợp khác thì địa phương cân đối kinh phí từ nguồn ngân sách hằng năm của địa phương hoặc huy động từ nguồn đóng góp của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân khác để thực hiện hỗ trợ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc ứng trước kinh phí từ ngân sách để cấp cho các địa phương triển khai thực hiện hỗ trợ giai đoạn 2.

Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phân bổ và cấp phát ngay kinh phí được cấp phát cho các quận, huyện để triển khai thực hiện hỗ trợ cho người có công với cách mạng. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng dân cư tích cực tham gia cùng với Nhà nước để hỗ trợ người có công với cách mạng nhằm nâng cao chất lượng nhà ở được xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa.

Phó Thủ tướng: Cần hết sức cảnh giác với bong bóng BĐS

Nhân Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh một thông điệp về thị trường Bất động sản (BĐS). Theo Phó Thủ tướng, thị trường BĐS hiện đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, cần hết sức cảnh giác với bong bóng BĐS. "Bộ Xây dựng, cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về thị trường BĐS, cùng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương phải tập trung tăng cường hơn nữa kiểm soát sự phát triển của thị trường BĐS, không để xảy ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến tăng trường và phát triển bền vững", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Xuân Tuyến

Theo (Chinhphu.vn) 

Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại miền núi chưa được tận dụng để khai thác hết tiềm năng

Xúc tiến thương mại miền núi chưa được tận dụng để khai thác hết tiềm năng

Để khai thác hết tiềm năng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Trung du, miền núi phía Bắc, các địa phương cần đẩy mạnh liên kết để cùng thống nhất, đồng hành phát triển các sản phẩm thế mạnh chủ lực, từ đó tham gia sâu vào các mô hình chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị phù hợp.

Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc

Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc

Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Thời tiết hôm nay 19/4: Cảnh báo nhiều nơi nắng nóng kéo dài

Thời tiết hôm nay 19/4: Cảnh báo nhiều nơi nắng nóng kéo dài

VOV.VN - Thời tiết ngày 19/4, phía Tây Bắc Bộ và vùng đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, với nhiệt độ có nơi trên 36 độ C. Tại Thủ đô Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng thế giới tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 19/4: Vàng thế giới tiếp tục tăng

Vàng trong nước đứng giá trong khi vàng tăng trong phiên đầu tuần, vàng SJC được giao dịch ở mức 82,1 – 84,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco đang ở mức 2.379,8 USD/oz.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

VOV.VN - Những đóng góp của đồng bào các dân tộc Điện Biên - Tây Bắc đã tạo nên sức mạnh to lớn, sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội: Tăng cường hơn 700 lượt xe phục vụ người dân về quê nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường hơn 700 lượt xe.

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng hôm nay, 18-4: Tiếp tục giảm mạnh

(NLĐO)- Giá vàng hôm nay sụt giảm khi thị trường ngày càng giảm kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất, đồng USD tăng giá rất mạnh.

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày Giỗ Tổ (18/4)

VTV.vn - Hôm nay (18/4) là ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ban quản lý Đền Hùng dự kiến đón 500.000 khách trong ngày này.

Tin cũ hơn

[Xem thêm]
Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết 18/4/2024: Miền Bắc sáng mưa giông, trưa hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, các vùng trên cả nước đều có nắng; riêng miền Bắc sáng có mưa giông, phía Đông Bắc Bộ trời dịu mát. Trung Bộ khả năng mưa rào vào chiều tối.

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra vận tải dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm trong hoạt động GTVT.

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Yên Bái: Chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Dự kiến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

VTV.vn - Các đơn vị đường sắt đang huy động hàng trăm nhân công để khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió với mục tiêu đến 22/4 sẽ thông hầm.

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

Czech ghi nhận 3 ca tử vong do ho gà, cảnh báo dịch bệnh lây lan

VTV.vn - Ngày 15/4, giới chức y tế Cộng hòa Czech cho biết đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong liên quan đợt bùng phát ho gà đang diễn tiến rất nhanh tại quốc...

Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

Đề xuất quy định chỉ được công chứng ngoài trụ sở trong 6 trường hợp

VTV.vn - Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) bỏ quy định cho phép công chứng ngoài trụ sở vì "có lý do chính đáng khác", quy định chỉ được công chứng ngoài...

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

Cảnh báo thủ đoạn lừa nhận thưởng bảo hiểm y tế

VTV.vn - Các cơ quan Bảo hiểm xã hội cảnh báo hiện tượng lừa đảo mới khi người dân bị các đối tượng giả mạo cán bộ Nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng gay gắt trên cả nước, có nơi trên 39 độ C

VTV.vn - Nắng nóng gay gắt tiếp tục tiếp diễn trên cả nước. Trong đó khu vực Tây Bắc phổ biến với nền nhiệt trên 39 độ C, còn Nam Bộ và Tây Nguyên trên 38...

Phiên bản điện thoạiPhiên bản điện thoại